ก่อนอื่นก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคนที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยด้วยครับ(จริงๆตอนนี้แค่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ แต่ก็เหมือนกันแหละ ถ้าไปสัมภาษณ์ปกติก็ผ่านหมดอยู่แล้ว เหอะๆ) ส่วนคนที่ไม่ได้ผลตามที่หวังก็ไม่เป็นไรครับ ลองเปลี่ยนเป้าหมายไปก่อน แล้วถ้ายังอยากได้เป้าหมายเดิมก็ลองใหม่ปีหน้า ชีวิตนี้หนทางยังอีกยาวไกล(.....พอละ เดี๋ยวจะเริ่มน้ำเน่า)

คราวนี้ก็ไม่ได้ตั้งใจจะมาโจมตีจุฬาฯอะไรหรอกนะครับ เพราะที่จริงอยากพูดรวมๆถึงทุกมหาวิทยาลัยมากกว่า แต่เกรงใจ เดี๋ยวจะหาว่าผมไปยุ่งกับมหาวิทยาลัยอื่น :P

สำหรับจุฬาฯก็เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคนเลือกเป็นอันดับ 1 มากที่สุดของประเทศไทย(อ้างอิงจากสถิติของ สกอ.) ผมไม่ได้บอกว่าจุฬาฯเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของประเทศนะครับ มหาวิทยาลัยแต่ละที่ก็มีดีต่างกันไป หลายๆเรื่องจุฬาฯยังล้าหลังกว่าที่อื่นด้วยซ้ำ ตอนเรียนมีครั้งนึงผมไปพรีเซนท์งานหน้าชั้นแล้วเผลอพูดว่ามหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศ โดนอาจารย์ตอกกลับทันทีว่าเธอแน่ใจเหรอ จนผมต้องรีบแก้คำพูดใหม่แบบไม่ทันตั้งตัว รอดตายหวุดหวิด(พอดีอาจารย์จบจากธรรมศาสตร์น่ะครับ เหอๆ)

แต่ทุกอย่างในโลกถ้ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเสมอ ในขณะที่หลายๆคนเลือกจุฬาฯเป็นอันดับ 1 บางคนคิดว่าเรียนอะไรก็ได้ขอให้เป็นจุฬาฯ เช่น ผมเอง(ไม่ได้คลั่งจุฬาฯนะครับ แต่ใกล้บ้านที่สุด ผมขี้เกียจตื่นเช้า เหอะๆ) แต่ก็มีบางคนที่ไม่คิดจะเลือกจุฬาฯด้วยเหตุผลต่างกันไป สมัยผมมีเพื่อนคนนึงคะแนนสอบดีกว่าผมอีก แต่ไม่เลือกจุฬาฯเพราะที่บ้านบอกว่าจะเรียนอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่จุฬาฯ  ผมไม่ได้ถามลึกไปกว่านั้น แต่ก็คิดว่าที่บ้านเค้าคงเห็นอะไรบางอย่างที่ไม่ดีของจุฬาฯ ซึ่งผมเองก็เจออะไรแย่ๆมาหลายเรื่องแล้วเหมือนกัน แต่ก็อย่างว่าครับ ถ้ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย ถึงผมไปอยู่ที่อื่นก็ต้องเจอเรื่องแย่ๆของที่อื่นเหมือนกันแหละ

มาถึงตรงนี้อาจมีบางคนเถียงว่าเค้าทนลำบากเหมือนอยู่ในนรก ตั้งใจเรียนในโรงเรียน+เรียนพิเศษ+ทบทวน วันละ 23 ชั่วโมง ยอมนอน 1 ชั่วโมง มาตลอด 12 ปีเพื่อจุฬาฯ (.....มีใครทำแบบนี้จริงๆรึเปล่าครับ ถ้ามีก็ขออภัย เหอๆ) แต่ตอนนี้เค้าได้ตามที่หวัง เข้าไปแล้วก็จะสบายเหมือนขึ้นสวรรค์ จะคิดแบบนั้นก็คงได้ครับ แต่จะทำได้รึเปล่าก็อีกเรื่อง

ผมเคยเห็นหลายๆคนบอกว่าเข้ามหาวิทยาลัยแล้วต้องเรียนหนักเหมือนเตรียมสอบ Ent ทุกวัน.........ไม่รู้จริงรึเปล่านะครับ ผมคิดว่าบางคนอาจจะพูดจริงทำจริง บางคนอาจจะแค่แกล้งขู่รุ่นน้อง หรือบางคนอาจจะแค่พูดๆไปงั้นแหละ แต่สำหรับผมไม่เคยทำขนาดนั้นหรอกครับ ผมเรียนแบบเซ็งๆมาตลอด(นี่คือผลของการที่คิดว่าเรียนอะไรก็ได้ครับ รู้สึกว่าความตั้งใจเรียนแย่กว่าตอนอยู่มัธยมเยอะเลย) เวลาเรียนก็แทบไม่ได้จด หนังสือเรียนก็ไม่ได้อ่าน เวลาสอบก็เข้าไปมั่วๆ แต่ผมก็ผ่านมาได้ตลอด เกรดปัจจุบันก็ 3 กว่า วิชาที่เหลือต่อให้ได้ D หมดก็ยังได้เกียรตินิยม.........ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าเรียนแบบนี้แล้วมันจะได้เกียรตินิยมได้ยังไงทั้งๆที่ตอน ม.ปลาย ผมตั้งใจเรียนกว่านี้ยังได้ GPA แค่ 2.4 ผมเลยคิดได้อยู่ 2 อย่างคือถ้าไม่เป็นที่โรงเรียนผมมาตรฐานสูงเกินไปก็อาจเป็นเพราะคณะผมมาตรฐานต่ำเกินไป ถ้าไปอยู่คณะอื่นผมอาจจะแย่กว่านี้ก็ได้ใครจะไปรู้

ตรงนี้อาจมีบางคนยิ่งเถียงมากขึ้นว่าขนาดผมเรียนโฉดๆแบบนี้ยังจะได้เกียรตินิยม นี่มันสวรรค์ชัดๆ ก็อาจจะใช่อีกนั่นแหละครับ แต่จะทำได้รึเปล่านั่นก็อีกเรื่องเหมือนเดิม

จุดมุ่งหมายในการเรียนของแต่ละคนต่างกันไปครับ บางคนต้องการผลแบบ Perfect เกรด 4.00 เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง บางคนต้องการผลแค่ให้มันจบๆไป เกรดเอาแค่เกิน 2.00 พอ ของผมเป็นแบบหลังนะครับ(ตัวอย่างที่ไม่ดี เหอๆ) ใครจะมาเรียนแบบผมแต่หวังผลแบบแรกนี่ฝันไปเถอะ แล้วถึงผมจะเรียนแบบโฉดแค่ไหนก็มีลิมิตครับ เวลาเรียนไม่ได้จด หนังสือไม่ได้อ่าน แต่ผมเข้าเรียนทุกครั้ง ไม่สาย ไม่ขาด(ยกเว้นมีเหตุจำเป็น) งานส่งครบทุกชิ้น ตรงนี้มันก็พอจะทดแทนกันได้บ้าง แต่ถ้าใครไม่จด ไม่อ่าน ไม่เข้าเรียน ไม่ส่งงาน.........แบบนี้อย่าว่าแต่จบด้วย 2.00 เลย แค่ปี 1 ก็รอดยากแล้วครับ ใครที่คิดว่าเข้ามาได้แล้วจะทำตัวยังไงก็ได้คิดผิดถนัดครับ

ตั้งแต่ผมอยู่จุฬาฯมาเคยเจอกับคนใกล้ตัว 3 รายครับ รายแรกเป็นเพื่อนที่อยู่สาขาเดียวกับผมเอง คนนี้จบมาจากโรงเรียนชื่อดัง อักษรย่อ ต.*. (ไม่รู้เลยนะเนี่ย เหอะๆ) เข้ามาด้วยคะแนนของสายวิทย์เป็นอันดับ 1 ของสาขาวิชา แต่แทบไม่เข้าเรียนซักวิชา บอกว่าเดี๋ยวตอนสอบค่อยอ่านเอง งานก็ส่งบ้างไม่ส่งบ้าง ผลก็คือจบเทอมแรกด้วยเกรด 1. กว่าๆ แถม F 1 ตัวจากวิชาบัญชี (วิชาบัญชีสำหรับใครที่ไม่เคยเรียน แล้วอ่านเองรู้เรื่องหมดโดยไม่ต้องมีคนอธิบาย ผมขอยกย่องในความเป็นอัจฉริยะของท่าน) เทอม 2 ก็ไม่ค่อยต่างจากเทอมแรกซักเท่าไหร่ แต่ยังดีว่ามันเก่งจริง ทำเกรดรวม 2 เทอมเกิน 2.00 ไม่โดนรีไทร์ ปัจจุบันก็ยังทำตัวเหมือนเดิม ได้ F มา 2-3 ตัวแล้วมั้ง(จากบัญชีอย่างเดียวเลย) แต่เกรดรวมเกิน 2.00 ยังไงก็จบได้

รายที่ 2 รายนี้น่าเสียดายมากครับ เป็นเพื่อนที่ชมรม คนนี้ทำกิจกรรมเยอะมาก พอปี 4 กำลังจะจบ .......แต่จบไม่ได้เพราะติดอยู่วิชานึง แล้วไม่รู้ว่าเค้าไม่อยากพยายามต่อหรือพยายามต่อไม่ได้แล้ว สุดท้ายเลยขอโอนหน่วยกิตย้ายมหาวิทยาลัยไปจบที่อื่นแทน

รายที่ 3 รายนี้น่าเสียดายที่สุดแล้วครับ เป็นรุ่นน้องที่ชมรม อยู่คณะยอดนิยมที่มีผู้ชายเยอะที่สุดในมหาวิทยาลัยซึ่งไม่ได้เข้ากันง่ายๆเลย พอดีช่วงนั้นเกม DotA กำลังฮิตครับ เค้าก็เลย DotA จนจบเทอมแรกด้วยเกรด 0. กว่าๆ.......ไม่รู้เหมือนกันครับว่าเค้าเรียนยังไง แต่คาดว่าเป็นเพราะเลียนแบบคนอื่นคือโดดเรียนไปเล่นเกม สุดท้ายเทอม 2 เกรดรวมไม่ถึง 2.00 โดนรีไทร์

วิธีเรียนของแต่ละคนแตกต่างกันตามความถนัด บางคนอาจจะนั่งฟังเฉยๆ บางคนอาจจะต้องจดทุกตัวอักษร หรือบางคนแค่อ่านเองก็ได้ ของแบบนี้เลียนแบบกันไม่ได้ครับ ใครจะใช้วิธีไหนก็ใช้ไป แต่ต้องรับผิดชอบกับผลที่เกิดขึ้นเอง

แล้วใครที่ติดจุฬาฯคิดว่าตัวเองเก่งมันก็ไม่ผิดหรอกครับ ถ้าคิดแล้วพยายามพัฒนาตัวเองให้เก่งจริงๆ(คนเรามักจะคิดเข้าข้างตัวเองเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วครับ) แต่อย่าให้มันมากเกินไป ประมาณว่าข้าอยู่จุฬาฯ ข้าเก่งที่สุด ไม่มีใครเทียบได้ ถ้าใครคิดแบบนี้นี่แย่แล้วครับ คะแนนอาจจะตัดสินการเข้ามหาวิทยาลัยได้ แต่ตัดสินความเก่งของคนไม่ได้หรอกครับ

ตัวอย่างง่ายๆคือผมเองครับ ตอนผมเข้าจุฬาฯ ผมเข้ามาด้วยคะแนนสอบของสายศิลป์(ผมเรียนสายวิทย์ แต่ไม่เหลือความเป็นวิทย์แล้วครับ เหอะๆ)ด้วยคะแนนสอบไม่รวม GPA สูงสุดของสาขาวิชา แต่พอรวม GPA แล้วผมหล่นไปอยู่ตรงกลางๆ ในขณะที่เพื่อนอีกคนนึงที่เป็นอันดับ 1 ของสายศิลป์ตัวจริงคะแนนสอบน้อยกว่าผม แบบนี้บอกได้มั้ยครับว่าใครเก่งกว่ากัน ถ้ายังไม่แน่ใจก็ลองดูต่อครับ

ปีต่อมาผมกับเพื่อนคนนั้น Ent ใหม่เพื่อย้ายคณะซึ่งเป็นคณะเดียวกัน คะแนนสอบผมก็ยังมากกว่าเค้าอยู่หลายสิบคะแนน(สมัยนั้นคะแนน Ent แค่หลักร้อยครับ ไม่ได้เป็นหลักพันเหมือน Admissions) ผลก็คือ เค้าติด แต่ผมไม่ติด ตอนนี้บอกได้รึยังครับว่าใครเก่งกว่ากัน ..........ผมยังบอกไม่ได้เลยครับ เหอะๆ

ต่อไปลองมาดูเรื่องของคนไกลตัวผมบ้างครับ อันนี้มีคนมาเล่าให้ฟังอีกที

กรณีที่ 1 พ่อผมบ่นให้ฟังเองครับ พ่อบ่นว่าที่ทำงานมีลูกน้องคนนึงจบจากจุฬาฯ ตอนแรกก็นึกว่าจะเก่ง สั่งให้ทำอะไรก็บอกว่าทำได้หมด แต่พอผลงานออกมาไม่ได้เรื่องซักอย่าง เป็นพวก good but mouth (ได้ยินตอนแรกก็งง อะไรวะ good but mouth เหอะๆ) แล้วยังทำตัวได้กร่างมากจนต้องเรียกไปว่าหลายทีแล้ว

กรณีที่ 2 อาจารย์ที่คณะบัญชีเล่าให้ฟังครับ อาจารย์ท่านนี้เป็นที่ปรึกษาของหลายๆบริษัท แล้วก็สอน ป.โท มีผู้บริหารมาเรียนด้วย เลยรู้เรื่องภายในของหลายๆบริษัท อาจารย์บอกว่าเดี๋ยวนี้บางบริษัทไม่อยากได้คนที่จบจากจุฬาฯครับ ไม่ใช่เพราะไม่เก่ง แต่เพราะไม่สู้งาน เป็นพวกเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ(อาจารย์ใช้คำนี้เลยครับ ผมได้ยินยังเหวอเลย) หรือบางที่รับไปเยอะๆก็เล่นพรรคเล่นพวก เป็นปัญหาของบริษัทอีก

กรณีที่ 3 อาจารย์ที่คณะผมเล่าให้ฟังว่ามีนิสิตไปฝึกงานคณะได้รับคำชมว่านิสิตทำงานดีมาก ยกเว้นอย่างเดียวคือไปสายประจำ ซึ่งตอนนี้แค่ฝึกงานไม่เป็นไร แต่อนาคตทำงานจริงแบบนี้แย่แน่ๆ (แต่อันนี้ไม่แปลกใจครับ เจอ CU Time ประจำ เริ่มเรียน 9 โมง แต่เข้าเรียนกัน 10 โมง เจอแทบทุกวิชา เหอะๆ)

จากตัวอย่างทั้ง 3 กรณีนี้ถึงจะไม่ได้หมายความว่านิสิตจุฬาฯทุกคนจะเป็นแบบนี้ทั้งหมด และอาจจะเป็นแค่ส่วนน้อย แต่ผมคิดว่าแค่นี้ก็พอที่จะสะท้อนอะไรได้หลายอย่างแล้วครับ

จากที่ว่ามาทั้งหมดนี้สรุปสั้นๆ

- จุฬาฯเป็นสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในประเทศไทยเหมือนกับที่อื่นๆ

- นิสิตจุฬาฯก็เป็นคนคนนึงเหมือนกับคนอื่นๆ

- คนที่อยู่จุฬาฯไม่ได้แปลว่าจะต้องเก่งกว่าคนที่อยู่ที่อื่นเสมอไป

- ความเก่งขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับสถาบัน

- คนที่คิดว่าตัวเองเก่งที่สุดเป็นคนที่โง่มาก

- ใครทำอะไร ไม่ว่าผลจะออกมายังไง คนคนนั้นต้องรับผิดชอบเอง

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

บางคนเลือกจุฬาเพราะบ้านใกล้จริงๆ เหอๆ อันนี้เห็นด้วยเลยฮะ

แต่สำหรับข้าน้อย ลาดกระบังอันดับ 1 ในใจแหะ ใฝ่ฝันตั้งแต่เด็ก < ฮา
แต่ก็ไม่ได้เข้าลาดกระบังอยู่ดี =w=!"

มันแล้วแต่คนล่ะฮะ จุฬาดูดีเพราะอยู่มานาน..มีชื่อ มีเกียรติ ที่เก่าแก่ล่ะฮะ..
แต่หมั่นไส้คนแถวบ้าน หลานติดจุฬา ตะโกนบอกคนทั้งซอย(ไม่ได้อยากรู้ซักหน่อยนี่เจ้!)

#52 By mayWz on 2008-05-08 21:51

นั่นสิ สมัยผมเรียนป.ตรี แล้วไปพบปะเพื่อนใหม่ในสถานที่อื่น เช่น สถาบันสอนภาษา เวลาใครบอกว่าเรียนจุฬาฯ จะเหมือนทิ้งระเบิดลงกลางโต๊ะ ทุกคนจะอึ้งทึ่ง(เสียว) และคาดว่าผู้นั้นเก่งไว้ก่อน ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าชื่อมหาลัยนี้มันถึงทรงพลังนัก งง เพราะโดยส่วนตัวแล้ว เฉยๆ นะ จะจุฬาฯจะหอการค้าเราก็คบได้
ปล. แต่จะบอกว่าหอสมุดกลางจุฬาฯดีเลิศ ทั้งปริมาณหนังสือ การจัดระบบ และระยะเวลาการให้บริการ

#53 By pisces on 2008-05-08 21:56

555 อยู่บัญชีจุฬาค่ะ อ.ที่ถูกกล่าวถึงในกรณีที่2 สงสัยจะใช่อ.คนนั้นแน่ๆเลย ชอบอ.มากๆเลยค่ะ

ส่วนเนื้อหาทั้งหมด เห็นด้วยค่ะ เบื่อมากเวลาเจอนิสิตปัจจุบันและนิสิตเก่ากร่างว่าตัวเองเป็นจุฬา ทั้งที่กระทั่งมารยาทพื้นๆกับการรักษาเวลายังทำไม่ได้เลย เศร้าใจจังค่ะ

#54 By ฟินท์จ้า on 2008-05-08 21:57

เป้นอุทาหรว่าอย่าเหลิงสินะครับ

ผมจะจำใส่ใจไว้ครับ

#55 By [veho on 2008-05-08 22:23

คอมเม้นท์เราอาจจะหลุดประเด็กสักหน่อยนะคะ แต่เรามีอีกมุมมองหนึ่งที่ต่างออกไปค่ะ

ไปๆมาๆจุฬาก็ชักจะถูกมองในแง่ลบไปแล้วค่ะ่ว่า "เก่งแต่ไม่สู้งาน" ไม่ก็ "หัวสูง คิดว่าเก่งแล้วหยิ่ง" แล้วก็ "เด็กรวย ลูกคุณหนู" ถ้าให้เทียบว่าพวกผู้ใหญ่บ้าชื่อสถาบัน เด็กๆรุ่นเราบางคนก็เข้าขั้น "ฉันเกลียดจุฬา" "จุฬากูไม่เอา" เลยล่ะค่ะ = ='' (ดูจากเพื่อนในโรงเรียนเรานะ) มีเพื่อนเราบางคนมันบอกมาเองเลยว่าไม่อยากเข้าจุฬา เพราะเด็กจุฬาหัวสูง ลูกคุณหนู หยิ่ง และบางคนไม่ชอบจุฬาแบบไร้เหตุผลก็มีด้วยแหละ -*-

เอาล่ะคะ ตรงนี้ล่ะที่เกี่ยวกับเนื้อหากระทู้และ(ถึงจะไม่เกี่ยวกับหัวข้อสักเท่าไหร่)

...เด็กจุฬา หัวสูงทุกคน หยิ่งทุกคน คิดว่า"กูเก่ง"ทุกคน แล้วเด็กที่อื่นไม่เป็น???

แล้ว...

้เด็ก... บลาๆๆๆ หมาลัยอะไรก็ตาม ทุกคน ไม่หยิ่ง ไม่หัวสูงกันทุกคนเลย ดีจังเลยเนอะ นิสัยดีกันทุกคน ^ ^''

รู้มาจากไหน รู้ได้ไงหรือคะ ขอโทษที...

ทุกๆที่ ทุกๆสังคมย่อมมีคนหลายๆประเภทแตกตางกันไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม และก็ใช่อีกแหละ
ไม่ใช่ว่าคนเก่งทุกๆคนจะต้องมารวมอยู่ "ที่ใดที่หนึ่ง" ไม่ใช่ว่าคนหยิ่ง หัวสูง จะต้องมารวมกันอยู่ ณ "ที่ใดที่หนึ่ง"



เพราะฉะนั้น การที่สร้างภาพว่า สถาบันนี้ดี เด็กเก่ง หรือ สถาบันนี้แม่งมีแต่คนหยิ่ง หัวสูง ลูกคุณหนู มันแย่พอกันทั้ง 2 อย่างนั่่นแหละคะ ^ ^

ที่มาคอมเม้นท์ในที่นี้เพราะเราคิดว่าต้องมีกลุ่ม "จุฬากูไม่เอา" บางคนโดนหัวข้อเอนทรี่ดึงดูุดมาร่วมผสมโรงด้วยแน่ๆ 555+ ขอสักหน่อยละกันค่ะ sad smile

เราเองแิอดปีนี้ก็เลือกจุฬาไปค่ะ... แล้วก็(ถูก) ็คาดหวังไว้มากว่าต้องติด

โอเค ยอมรับค่ะว่าได้อิธิพลมาจากชื่อสถาบัน โดนคนรอบข้างยุหนักมาก ทั้งอาจารย์ ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ พี่ติว บลาๆๆ เราก็เลยค่อนข้างจะฝังหัวว่าเราต้องเข้าจุฬาให้ได้
แล้วตอนคะแนนค่อนออกก็ค่อนข้างเฟลมากเพราะมันไม่ค่อยดี ก็ได้แต่คิดว่า "ถ้าไม่ติดจุฬาคนอื่นๆจะผิดหวังขนาดไหนกันนะเนี่ย"

สรุปคือ เราแย่เองแหละค่ะที่คิดถึง "คนอื่น" ก่อนตัวเอง แล้วก็ทำร้ายตัวเองด้วยการทำให้เกิดความเครียดสะสม และเฟลจิตตก แต่เราก็คิดได้ในภายหลังสั้นๆว่า "ยังไงเราก็ลูกเค้านะ จะติดสถาบันไหนเราก็ยังเป็นลูกเค้าอยู่ เค้้าอาจะผิดหวังนิดหน่อย แต่ก็คงไม่นาน ู่ แค่เรียนจบออกมาทดแทนบุญคุณได้ก็พอแล้ว"

แต่เราก็ไม่ถึงขนาดว่า "คณะอะไรก็ได้ ขอแค่้จุฬานะคะ" อันดับ 2-4 เราก็เลือกคณะแนวๆเดียวกันแต่มหาลัยอื่นๆไปค่ะ

เราว่ามันแย่มากเลยนะ ทัศนคติแบบนี้...

ก็ ขอสรุปสั้นๆอีก 2 ข้อค่ะ

"อย่าตัดสินคน ที่สถาบัน"

"นิสัย และความสามารถ อย่าเอาสถาบันมาวัด"

PS เรื่อง CU TIME ไม่เคยได้ยินค่ะ 0.0 มีเรื่องแบบนี้ด้วยหรือเนี่ย =[]=''

#56 By PoRi[RubyDragon] on 2008-05-08 22:30

ทุกมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งความรู้ที่ดีเยี่ยมทุกสถาบันค่ะ
ปัจจุบันระบบการสอนพัฒนาไปมากทั้ง ม.รัฐ และ ม.เอกชน
..
เคยมีพี่จบจุฬาฯ เข้ามาทำงานค่ะ แต่ตอนนี้ลาออกไปแล้ว เพราะรับงานที่ทำไม่ได้อะ ..
ปล. อยากจะบอกว่า เราสนิทกับเค้าที่สุดเลยอะ
เพราะเค้าเป็นพี่ที่ดีค่ะ
surprised smile

#57 By GoddessIsis on 2008-05-08 22:33

ตอนนี้เราอยู่ที่ศิลปากร
เหตุผล ผ่านทางน้องเรียนกลับด้วยกันเลย
แล้วคณะที่เราอยากเรียนที่ศิลปากรก็โอเลย
ถือว่าเป็นโชคดี confused smile
ถึงแม้จะมีอะไรเสียหลายอย่าง
ทนๆกันไป
มหาลัยไม่ใช่สวรรค์ มันก็เป็นที่เรียนนั่นแหละ

#58 By Adrias on 2008-05-08 22:39

ชอบบทความนี้มากจริงๆ

Hot! Hot! Hot!

"คนที่คิดว่าตัวเองเก่งที่สุดเป็นคนที่โง่มาก"
อันนี้ก็ภูกใจมากๆค่ะ อิอิ

เราว่าแต่ละคนที่เข้าจุฬาไปเค้าก้มีเหตุผลของเค้า
แต่ศิษย์จุฬาไม่ใช่พระเจ้าก้จริง big smile
และที่ว่าเด็กหัวกระทิถูกกรั่นกรองมาเรียนจุฬานั่นก้ถูก แต่ทว่า
เราเกลียดพวก รักสถาบันและพี่น้องเกินไปจริงๆค่ะ
มีบางกลุ่มที่เป็นแบบนี้ในจุฬานะ ไม่ชอบเลย
แต่คนดีๆบางกลุ่มก็ไม่เป็น

ขอพูดเรื่องราวอ้างอินจากเรื่องจริงค่ะ
โรงเรียนแห่งหนึ่งชื่อ มีอาจารย์ใหญ่ผู้หนึ่ง จบจาก จุฬา
และมีลูกน้องอยู่ 2-3 ตนที่เผป็นอาจารย์ธรรมดา จบจุฬามาเช่นกัน
แกจะคอยเล่นงานอาจารย์ผู้จบมามหาลัยด้อยกว่าเสมอ
แล้วถ้าลูกน้องจุฬาแกมาบอกอะไรอาจารย์ใหญ่ว่า อจารย์คนนั้นไม่ดีอย่างงู้นอย่างงี้ อาจารย์ใหญ่แกจะเชื่อและไล่ออกทันที sad smile งี่เง่ามากๆ มีอีกหลายเรื่อง
ทั้งที่อาจารย์จุฬาพวกนั้นไม่ได้ดีเด่อะไรเลย สอนก้งั้นๆ
แถมนิสัยขี้โมโห ขี้ด่าด้วย

อีกตัวอย่าง บริษัทแห่งหนึ่งค่ะ
มีเจ้านายซึ่งเป็นพวกบ้าสีชมพู (จบจุฬาแล้วบ้าพวกเดียวกัน)
แกจะคอยเอาใจลูกน้องจุฬามากๆ แบบเกินเหตุเกินหน้าเกินตา
กระทั่งลูกน้อง จุฬา ไปโกงเงินบริษัทมา เป็นล้านๆ
แกอับอายสถาบัน ช่วยกันปิดช่วยกันโกง

จบจุฬามาก้ดีจริงนะ ฉลาดและเก่งกันจริงๆ big smile
แต่หลังจบมาแล้วเป็นแบบนี้ก้ไม่ไหวอะ ลำบากคนอื่น
ทำให้คนอื่นเค้าไม่ชอบเอาซะเปล่า
แต่เราว่าเรียนที่ไหนก้เหมือนกัน บางคณะก้เก่งเฉพาะบางมหาลัยด้วย
หมอฟันอาจจะจุฬา แต่หมอสัตวอาจจะเกษตร อะไรแบบนี้
มหาลัยเอกชนบางคณะ ที่เดี๋ยวนี้ก้ดีไม่แพ้กันด้วย confused smile

#59 By ★TIMO★ on 2008-05-08 22:39

เราก็จุฬานะ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

#60 By TheDoctorWearsPrada on 2008-05-08 22:41

^
#56
ผมถึงบอกว่าที่ไหนก็เหมือนกันไงครับ มหาวิทยาลัยที่ดีทุกคนน่ะไม่มีอยู่ในโลกนี้หรอก แต่อาจจะเป็นเพราะว่าชื่อจุฬาฯ ก็เลยทำให้คนอื่นหวังสูงเกินไปมั้งครับ พอเจอคนที่ไม่ได้เป็นไปตามที่หวังไว้หลายๆครั้งหน่อยก็เลยเกิดเป็นอคติไป ทั้งๆที่นิสิตจุฬาฯก็เป็นคนธรรมดาเหมือนกัน มีทั้งดีและไม่ดีผสมกันไปอยู่แล้ว

#61 By SRP on 2008-05-08 22:42

อือ จั่วหัวมา รู้สึกปรี๊ดเล็กน้อย
ประมาณว่า "มหา'ลัยข้าโดนอีกแล้ว"
แต่เข้ามาอ่านแล้วค่อยยังชั่ว
"อ๋อ ความคิดของคนภายในด้วยกันนี่เอง"
เห็นด้วยกับที่เขียนค่ะ
เราเองก็อยู่จุฬา รู้สึกเฉย ๆ ไม่ได้วิเศษมากมายอะไร
จบมาสุดท้าย ก็ยังไม่รู้เลยจะเป็นอะไร
(ว่าจะเป็นแม่บ้าน)
เพราะงั้น เรียนมหา'ลัยไหน ก็เหมือนกัน

#62 By ~!!!EstelioN!!!~ on 2008-05-08 22:50

คนที่คิดว่าตัวเองเก่งที่สุดเป็นคนที่โง่มาก

ชอบประโยคนี้จริงๆเลยครับ

ผมก็เด็กจุฬาเหมือนกันครับ ที่เลือกจุฬาเพราะใกล้บ้าน เดินทางสะดวกconfused smile

#63 By SkyKiD on 2008-05-08 22:52

เป็นเอนทรี่ที่ดีครับ ว่าจะเขียนพอดีเรื่องมหาลัย แต่คงไม่ต้องแล้ว

"มันไม่สำคัญว่าคุณเรียนที่ไหน"
"มันสำคัญว่าคุณจบมาแล้วทำอะไรต่างหาก"

big smile Hot! Hot! Hot! Hot!

ไอ้เคสคราวก่อนที่เด็กไม่ติดจุฬาแล้วโดดคึกตายนี่ โง่ชะมัด บาปนะบอกให้
เป็นเอนทรีที่ดีมากเลยนะคะ ขออนุญาตให้ดาวค่ะ Hot!

การเรียนในมหาวิทยาลัยต้องดูแลตัวเองด้วยตนเองจริงๆ การเรียนของคุณเจ้าของบลอคหรือคนอื่นๆ ก็เป็นแนวหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับสถาบัน แต่อยู่ที่คนคนหนึ่งจะรับผิดชอบกับตนเองอย่างไรมากว่า

เรื่องระบบการเรียนของแต่ละคนนี่เป็นเรื่องเฉพาะจริงๆ นะคะ อย่างเรานี่เป็นประเภทต้องจด เพราะจะจำได้จากการเขียนและทบทวน ซึ่งเพื่อนบางคนก็อ่านผ่านๆ ก็จำได้ก็มี แต่เรื่องจำพวกนี้ถ้าเลียนแบบกันขึ้นมาก็เห็นจะไม่รอดละค่ะ สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเองอยู่ดี

การคลั่งสถาบันไม่ใช่เรื่องไม่ดีหรอกเนอะ แต่มันอยู่ที่การจัดการกับตัวเองหลังจากที่ได้เข้าไปสถาบันนั้นแล้วมากกว่า ว่าตัวเราเองมีคุณค่าพอจะแบกรับความภาคถูมิใจนั้นไว้ได้หรือเปล่า


ลงดาวอีกทีค่ะ Hot! ชอบจริงๆ

#65 By ฟูจัง~* on 2008-05-08 23:19

อ่า อ่านบทความนี้+เม้นของทุกคนแล้วก้อรุสึกดีจัง
อย่างน้อยก้อยังมีคนคิดแบบนี้เยอะขึ้น

ดีๆๆๆมากๆๆๆค่ะ จะเอาไปกล่อมเพื่อน 555+

จิงๆจุฬาดีน้ะ แต่ไม่น่ามาเสื่อมเพราะค่านิยมเร้ย
คิดถึงร.5 กะ ร.6 แล้วเศร้าจัยจัง

มหาลัยแต่ละที่ม้ะเหมือนกันจิงๆอ่าค่ะ
เราอยากเรียนด้านคอมฯ ดูๆเทียบๆแล้ว
มหาลัยเอกชนบางแห่งน่าเรียนมากๆ
แต่คงต้องสู้ค่าหนวยกิตเอาการ เรยม้ะไหว

ตอนนี้ก้อเปนเด็กมหิดลเรียบร้อยแล้วค่ะ อิอิอิ
Hot! Hot! Hot!

#66 By [B]*bEttY* on 2008-05-08 23:21

อยู่สถาบันไหนก็เก่งได้ทั้งนั่นแหละเนอะ

อยู่ที่ตัวเรามากกว่า..big smile

#67 By St.Maya' on 2008-05-08 23:27

กรี๊ดดดดดดดดดดด
จี๊ดใจ ตอนหลังๆที่พูดถึงการรับเข้าทำงานอ่ะ
แต่จี๊ดที่สุดก็คือ CU Time อ่ะ
เรื่องจริงมากๆ อ่อ...ของเรามีนิเทศไทม์ด้วย
สายกว่า CU Time อีกมากๆquestion
มาอีกที...นี่เอนทรี่รวมเด็กจุฬากับเด็กแอดมิชชั่นป่าวเนี่ย?embarrassed
กำลังจะจบจุฬาฯ รับปริญญาปีนี้ค่ะ

อยู่ในกลุ่มหลังเหมือนกัน (คือเกรดรวม 2. กว่าๆ)

เห็นด้วยกับทุกประการ โดยเฉพาะข้อล่างๆ

"- ความเก่งขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับสถาบัน"

" ใครทำอะไร ไม่ว่าผลจะออกมายังไง คนคนนั้นต้องรับผิดชอบเอง"

เป็นความจริงที่สุดค่ะ

#70 By Fly_Away on 2008-05-09 00:27

เราเป็นศิษย์เก่าจุฬาฯ บอกได้เลยว่าจุฬาฯ กินบุญเำ่ก่ามานานมาก เพราะเป็นมหาวิทยาลัียแห่งแรก บัณฑิตรุ่นแรกๆ นั้นเก่งจริง หลังๆ นี่มีคู่แข่งเยอะขึ้น ตัวนิสิตเองมีไม่น้อยที่เข้ามาได้เพราะมีตังค์กวดวิชาเท่านั้นเอง (พูดจริงๆ) พอมาเรียนมหาวิทยาลัยปรากฎว่าเรียนไม่เป็น และหลายคนก็ไม่ขวนขวาย เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ติดยึดกับชื่อสถาบัน เมื่อไม่เรียนรู้ และไม่ยอมปฏิบัติ มันจะเก่งได้ยังไง
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จบจุฬาฯ สมัยนี้จะไม่ขลังเท่าสมัยก่อน และหลายคนได้ยิน "ชื่อเสีย" ที่ศิษย์จุฬาฯ บางพวกทำไว้ก็พลอยแอนตี้ หรือไม่ให้เครดิตสถาบันไปด้วย

ส่วนตัวตอนเรียนไม่ค่อยมีความสุข เข้ากับสังคมจุฬาฯ ไม่ค่อยได้ คิดว่าถ้าไปเรียนที่อื่นคงมีประสบการณ์ที่ดีกว่านี้ แต่พอจบมาแล้วคนก็คาดหวังว่า "ต้องเก่ง" และเราก็พยายามรักษาชื่อเสียงที่รุ่นพี่ รุ่นป้า รุ่นลุงทำไว้อย่างสุัดความสามารถ ต่อไปจะเป็นยังไง ก็แล้วแต่รุ่นน้องๆ แล้วล่ะ

#71 By RAE (203.156.31.234) on 2008-05-09 00:57

ช่วงนี้ยังคิดอยู่เลยว่าจะเรียนป.ตรีดีรึเปล่า
เพราะมันอยู่ในช่วงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปทางไหนดี
ไม่อยากไปเสียเวลาเปล่าๆทำในสิ่งที่มันไม่ใช่
รอให้รู้แล้วค่อยเรียนดีไหมนะ




แต่ก็ต้องยอมรับ พอไปสมัครงาน จบจุฬา มักมีภาษีดีกว่าที่อื่น...(ค่านิยม)

ผมจบ ม.ธรรมดา ตอนไปสมัครงานใหม่ๆ พอรู้ว่าไม่ใช่ ม. ดัง เขาไม่ดู งาน เลยล่ะครับ sad smile
..............................


#73 By Monkiji321 on 2008-05-09 01:22

เข้ามาให้ดาวค่ะHot! Hot!

เห็นด้วยเลย

เดี๋ยวแอดมิดปีที่จะถึงนี้อ่ะค่ะ

แม่อยากให้เข้าจุฬา แต่ตัวเองรู้สึกไม่จำเป็น คณะที่จะเขามีหลายคนบอกว่าที่อื่นดีกว่า

ตอนนี้เริ่มปลงๆได้แล้ว ติดที่ไหนก็เอาหมด ให้ได้คณะที่ต้องการก็พอdouble wink
เห็นด้วยกับเอนทรีนี้พอสมควร
ความจริงแล้วมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ

แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่าง ทั้งค่านิยม อคติส่วนบุคคล ฯลฯ สำหรับบางคนแล้ว ไม่ว่านิสิตจุฬาฯจะกระดิกตัวไปทางไหน ก็ดูเหมือนจะขวางหูขวางตาไปซะหมด พาลเหมารวมว่า นิสิตจุฬาฯทุกคนจะแย่เหมือนที่เขาเห็น

ยิ่งถ้าเป็นเรื่องไม่ดี แม้จะนิดเดียว แต่ก็สามารถพูดถึงได้ยาวนานเป็นปีๆ และกับบางคนที่ไม่เคยแม้แต่จะได้สัมผัส แต่เป็นประเภทเชื่อคนง่าย ก็จดจำภาพไม่ดีตรงนั้นไว้ เลยทำให้มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อจุฬาฯไปโดยปริยาย

สำหรับพวกคลั่ง


เราไม่อยากให้มองว่า คนที่อยากเข้าจุฬาฯ เป็นพวกยึดติดสถาบัน

เราเชื่อว่า คนที่อยากเข้าจุฬาฯ คือคนที่มีความมุ่งมั่น มีความพยายาม ส่วนจะได้หรือไม่ได้นั่นอีกเรื่อง ถ้าทำเต็มที่ สุดท้ายสิ่งที่ได้มาจะไม่ใช่ความว่างเปล่าแน่นอน

ถึงยังไง เราก็ภูมิใจในความเป็นจุฬาฯ
ไม่ว่าใครจะว่ายังไง เราก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง
ภูมิใจที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ได้สัมผัสด้วยตัวของเราเอง

สัมผัสด้วยใจ ไม่ใช่แค่หู

Hot!

#75 By iDoi* on 2008-05-09 01:39

ความคิดลึกซึ้งมากค่ะ
การที่จะมองใครักคน มันก็ต้องมองที่คนๆนั้นจริงๆ ไม่ใช่มองจากปัจจัยรอบข้างจริงๆ นั่นแหล่ะค่ะquestion

#76 By hornsama on 2008-05-09 03:00

อยู่ที่อาจารย์...มากกว่า

แล้วก็อยู่ที่ตัวเราเอง...มากที่สุด

จริง! ไม่เถียง!! เอาไป 1 ลูกดราก้อนบอล Hot!

#77 By Kyril on 2008-05-09 06:44

ชอบๆ big smile
บางครั้งคนเราก็ยึดติดกับอะไรซักอย่างซึ่งต่างกันไป
สุดท้ายก็ไม่มีอะไรแน่นอนไปกว่าตัวเรา

#78 By SoMSoM on 2008-05-09 08:13

ตอนม.ปลาย ผมเรียนอยู่แถวๆ จุฬา มีเพื่อนอยู่จุฬาเยอะแยะมากมาย นิสิตจุฬา ก็คนเดินดินธรรมดาๆ แหละครับ

แต่ค่านิยมแย่ๆ ก็ยังมีอยู่ อย่างครูตอน ม.ปลายผม "บางคน" เห็นเด็กไม่เรียนจุฬา กลับไปเรียนโรงเรียนมองเหมือนเป็นศิษย์เก่าชั้นสอง น่าเศร้าครับ..

ตอนนี้เรียนอยู่สถาบันที่เตะบอลกับจุฬามันทุกปีแหละครับ

#79 By So Gallagher on 2008-05-09 08:18

อ่า...มันช่างโดนใจเหลือเกิน wink Hot! Hot!

#80 By eVeZaa on 2008-05-09 10:07

มันอยู่ที่ตัวเองด้วย สถาบันด้วย ควบคู่กันไป
เพราะถ้าจะบอกว่าสถาบันที่ดี หรือ แย่ ไม่มีผลกับนักเรียน
ก็เว่อร์เกิน
big smile

#81 By rokjitjung on 2008-05-09 10:13

มันอยู่อยู่ที่ไหนเหมาะสมสำหรับเรา และดีสำหรับเราHot!

#82 By pangtode on 2008-05-09 10:24

มันคือค่านิยมของคนไทยล่ะนะ sad smile

Hot!

#83 By •: BLAZX :• on 2008-05-09 10:45

อยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่า

#84 By antzzer on 2008-05-09 10:49

ประเทศไทยยังมีระบบยึดมั่นถือมั่นอยู่น่ะครับ
การยึดติดชื่อเสียงของสถาบันจึงเป็นเรื่องปกติที่น่าเบื่อ
big smile

#85 By nonworld on 2008-05-09 11:30

จะเรียนอะไร เรียนที่ไหนก็เรียนไปเถอะ

#86 By book on 2008-05-09 11:40

เห็นด้วยค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเอง
Hot!

#87 By Kun Ploy!~* on 2008-05-09 11:54

อ่านมาก็เข้าใจนะ แต่ก็ยังติดว่า แล้วทำไม เด็กที่เรียนจุฬา (ส่วนมากหรือส่วนน้อยไม่รู้ แต่ที่เจอมัน 100%) ชอบคิดว่าตัวเองดีเลิศ ดูถูกคนอื่น คนอื่นต่ำต้อยไปซะหมด พอดีเราเรียนเอกชนก็มีชื่อ เพราะมันชื่อเดียวกับเมืองหลวง (โห ไม่รู้เลยนะเนี่ยที่ไหน)ทั้งๆที่ ม เราก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าจุฬาเลยเหอะ เครื่องไม้เครื่องมือ เรียกได้ว่าทันสมัยกว่าอีกมั้ง อยากให้เด็กจุฬารวมทั้ง ม รัฐ ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆจริงๆเล้ยยยย

#88 By 재눈 on 2008-05-09 12:00

ใช่แล้ว!ถูกต้องที่สุดค่ะ
สิ่งที่วัดว่าใครเก่งมันไม่ได้อยู่ที่จบมาจากไหนหรือเรียนได้เกรดดีมั้ย (สอบไม่ติดก็ไม่ใช่ว่าไม่เก่งซะหน่อย)
แต่อยู่ความสามารถในการทำงานในสายอาชีพของตนมากกว่า ให้ดาวเลยโดนใจ! cry Hot! Hot! Hot!

#89 By *TongjanG* on 2008-05-09 12:11

ค่าของคนอย่ผลของงานอ่ะเนาะ

จะดีไม่ดีมันขึ้นอยู่กับตัวคนอ่ะ สถาบันมันไม่เกี่ยวเลยคับdouble wink

ปล. เขียนโดนมากครับ Hot! เอาดรากอนบอลไปเลย

#90 By ~BAkA -*- MAf!A~ on 2008-05-09 12:33

เพิ่งแอดมิชชั่นติดที่จุฬาไปหมาด ๆ เลยค่ะ
แต่ก่อนไม่เคยคิดจะเข้าจุฬาเลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่างจึงเลือก อย่าง ใกล้บ้าน ไม่ต้องอยู่หอ ระบบ seniority
ยังไงก็จะตั้งใจเรียนเต็มที่ล่ะค่ะ

ps. ทุกมหาวิทยาลัยน่าจะมีวิชา "คุณธรรมจริยธรรม" สอนให้นิสิตนักศึกษาเป็นคนดี ไม่ใช่ดีแต่เรียน แต่ต้องดีทั้งกาย ทั้งใจ
เห็นด้วยมั้ยคะ ^^

#91 By ๐|Aki-Autumnz|๐ on 2008-05-09 13:32

มหาลัยอะไรก็เหมือนกันแหละเนอะคะ
แต่ก็อยากเข้าจุฬา เพราะใกล้บ้าน - -"

#92 By ~Resha-Valentine~ on 2008-05-09 15:31

ตอนเรียน ม ปลายเราอยากเรียนโบราณคดีที่เป็นคณะขึ้นชื่อของมหาลัยหนึ่งนะอยากเป็นนักโบราณคดีมากๆตั้งแต่อยู่ประถมแล้วแต่พอ ม6 ที่บ้านให้เรียนบริหารอีกทั้งยะงเลือกมหาวิทยาละยเองไม่ได้เค้าเลือกให้หมดรันทดมั้ยละ ตอนนี้กำลังจะชึ้นปี4ของมหาวิทยาลัยที่มีโรงพยาบาลอยู่ฝั่งธนอ่ะนะ ตอนม ปลาย เรียนศิลป์ภาษาค่ะแต่เอ็นคณิต1นะ หาหนังสืออ่านเองอะไรไม่เข้าใจก็ถามอาจารย์ทุกวันนี้เรียนแบบเรื่อยๆหลับ โดด เถียงอาจารย์ ไม่ส่งงาน เบื่อโลกอย่างแรงค่ะเกรดออกมาก็ขึ้นๆลงๆแต่ GPA อยู่ที่3กว่าๆก็ไม่รู้เหมือนกันว่าได้มายังไงจะจบแล้วแต่ก็ไม่รู้จะไปทำอะไรถ้าถามทุกวันนี้ก็อยากเป็นนักโบราณคดีเหมือนเดิมการที่เราเลือกไม่ได้รู้มั้ยคะว่ามันทรมานแค่ไหนอยากบอกหลายๆคนว่าเลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่าไปยึดติดเรื่องของคณะ มหาวิทยาลัย หรืออาชีพในอนาคต เพราะจบมาคุณก็ต้องมาเดินหางานเหมือนกันเดี๋ยวนี้หลายบริษัทเค้าไม่ได้ดูที่ชื่อแล้วนะยิ่งพวกฝรั่งเค้ายิ่งไม่มองเค้าจะดูว่าคุณทำอะไรเป็นมั่ง ความรับผิดชอบเป็นยังไง มากกว่า

#93 By Ichi-Rukia on 2008-05-09 16:09

CU TU สารพัดยู ดูยู ดูคุณ ดูตัวเอง เป็นสำคัญ
ทำให้ดีทีสุด เดี๋ยวเขาจะเหมาเอาได้sad smile

#94 By \\(..U 3U..)// on 2008-05-09 16:19

แวะมาเยี่ยมอีกที คอมเม้นท์เยอะมาก ไล่อ่านจนตาแฉะquestion อ่านกี่ทีก็ชอบบทความนี้จัง big smile

#95 By Kino on 2008-05-09 16:35

พอดีไม่ได้จบจุฬาเลยไม่ค่อยรู้ว่าข้างในเป็นยังไงกันบ้าง แต่น้องอยู่จุฬาบอกว่า แข่งกันสูง แข่งกันทำเด่น ทำเด่นนี่หมายถึงพวกวัตถุนิยมนะคะ และพวกที่เอาแต่เรียนก็มีจริงๆ พวกนี้ก็แบบไม่สนใจใครด้วย จะว่าหยิ่งก็ไม่ใช่ ประสาทก็ไม่เชิงอีก ส่วนอีกข้อนึงที่เราเห็นด้วยกับเจ้าของบลอคก็คือเด็กจุฬาบางส่วนไม่สู้งาน ไม่ใช่ขี้เกียจนะ แต่รับงานหนักๆ ไม่ได้ ชอบให้คนมาชมเชยมากกว่าให้คนตำหนิ พอใครติมากๆ ก็พาลพาโล ยิ่งทำงานแล้วก็ลาออกกันบ่อยๆ เลยล่ะ

#96 By KimBerrY on 2008-05-09 16:50

การทำให้ตัวเองดูดีโดยทำให้คนอื่นดูแย่ลงไม่ดีนะ big smile

#97 By iKame on 2008-05-09 17:12

ชอบคำนี้มากเลยค่ะ "ความเก่งขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับสถาบัน"big smile Hot! Hot!

#98 By Sita on 2008-05-09 17:16

เราว่า หลายคนอคติกับจุฬาด้วยซ้ำนะคะ

บางคนเค้าหาว่าเด็กจุฬาชอบอีโก้ นึกว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น หรือไม่ก็เป็นพวกหนักไม่เอาเบาไม่สู้ แล้วก็ค่านิยมที่เอะอะก็จุฬาเก่ง ดี ของสังคมเนี่ยแหละค่ะ ทำให้คนหมั่นไส้

แต่ส่วนตัวเรา ยังไงก็จุฬาเท่านั้น เหตุผลเดียวกับเจ้าของบล็อกค่ะ เพราะใกล้บ้าน ^^"

(ปล. เป็นคนขี้เกียจค่ะ ขนาดบ้านใกล้ระดับที่คนอยู่หอยังอิจฉา แต่ไม่เคยโผล่หน้าเข้าไปห้องเรียน อ.หน้าตาเป็นไงเพิ่งจะรู้วันสอบ -_-")
เออ..

แอดปีนี้เหมือนกันค่ะ

แต่ติดโควต้าแล้วเลยสบายใจหน่อย

ไม่ติดที่จุฬาค่ะ อย่างว่าล่ะค่ะ

อย่ายึดติดที่มหาลัยเลย ทำตัวเองให้ดีก้อพอมั้ง

#100 By 0ni0ni on 2008-05-09 18:02

ได้ D มาตัวนึงก้อไม่ได้เกียรตินิยมแล้วล่ะคับ สับสนอะไรรึป่าว

#101 By เงาตะวัน on 2008-05-09 18:28